ด่วน! ศบค.แบ่งพื้นที่คุมโควิด สีส้ม 69 จังหวัด – สีฟ้า 8 จังหวัด – WFH ต่อไปอีก

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 7 ม.ค. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านระบบ Video Conference โดยมีวาระการประชุมที่น่าสนใจ อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อ โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข รายงานสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาดและผู้ติดเชื้อ , ศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา(ศปก.กก.) รายงานความก้าวหน้าการเปิดประเทศ และการดำเนินการสำหรับพื้นที่นำร่องด้านการท่องเที่ยว (แซนด์บ็อกซ์)

นอกจากนี้ที่ประชุม ได้พิจารณาแบบทดสอบจิตวิทยาตามที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข กรณีโรคติดเชื้อ โควิด-19 กระทรวงสาธารณสุข(ศปก.สธ.) เสนอ ได้แก่ เรื่องการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ และมาตรการป้องกันควบคุมโรค,การปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร , แผนการให้บริการวัคซีน และแผนการจัดหายารักษาโรค โควิด-19 (ยาต้านไวรัส Paxlovid)

ส่วนการปรับมาตรการที่น่าสนใจเป็นพิเศษ ที่ต้องจับตา การพิจารณาการปรับพื้นที่โซนสี ที่มีแนวโน้มส่วนใหญ่จะถูกปรับให้เป็นพื้นที่สีส้มในส่วนใหญ่ และพื้นที่สีเหลืองบางจังหวัด แต่จะไม่มีพื้นใดถูกปรับให้อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้มหรือสีแดงแต่อย่างไร แต่ยังไม่ถึงขั้นการห้ามเดินทางข้ามจังหวัด โดยจะเป็นในลักษณะการขอความร่วมมือ เพื่อลดการแพร่กระจายของเชื้อ ส่วนการจัดงานบุญงานพิธีประเพณีต่างๆ ได้มีมาตรการรองรับและเพิ่มความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังต้องจับตาการอนุญาตเปิดร้านอาหารกึ่งผับบาร์และการอนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือไม่ ภายหลังมีการพบว่าเป็นคลัสเตอร์ทำให้เกิดการแพร่ระบาด รวมไปถึงคณะแพทย์ออกมาแสดงความกังวลอาจซ้ำรอยคลัสเตอร์สถานบันเทิงทองหล่อ

ขณะเดียวกันจะมีการยกระดับมาตรการตอบโต้สถานการณ์เชิงรุก บูรณาการส่วนราชการทุกหน่วยงานในการแก้ไขปัญหา เพื่อให้ตอบสนองและทันต่อท่วงที ซึ่งทุกพื้นที่จังหวัดจะมีศูนย์ปฏิบัติการและ EOC อยู่แล้ว โดยจะมีการเตรียมความพร้อม ทั้งโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม ระบบ Home Isolation และ Community Isolation

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากที่ประชุม ศบค. เปิดเผยว่า เบื้องต้นที่ประชุมมีมติให้ปรับระดับพื้นที่สีเป็นระดับสีส้ม หรือพื้นที่ควบคุมทั่วประเทศ 69 จังหวัด ส่วนพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว หรือพื้นที่สีฟ้า 8 จังหวัด โดยอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ถึงเวลา 3 ทุ่ม อย่างไรก็ตาม ในส่วนของสถานศึกษา นั้น ที่ประชุม ศบค. ไม่ได้พิจารณาสั่งปิด แต่มีการพิจารณาเพิ่มวันทำงานที่บ้าน Work From Home (WFH) เพิ่มอีก14 วัน โดยไม่ได้มีการล็อกดาวน์แต่อย่างใด ซึ่งรายละเอียดมติ ศบค.ทั้งหมดจะมีการแถลงภายหลังเสร็จสิ้นการประชุม

อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/covid-19