สุดเศร้า แม่ติด ‘โควิด’ จากลูก กลับมาเยี่ยมช่วงปีใหม่ ดับรายแรกของปี

ข่าวสุขภาพ (ในประเทศ - ต่างประเทศ)

เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 สสจ.ลำปาง รายงานสถานการณ์ โควิด-19 วันนี้พบผู้ป่วยรายใหม่ 65 ราย เป็นผู้ติดเชื้อยืนยันตรวจด้วยวิธี RT-PCR 25 ราย และ ATK 40 ราย มีผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิต 1 ราย ตั้งแต่วันที่ 1-18 มกราคม 65 มีผู้ป่วยสะสม 1,675 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,273 ราย รักษาหายแล้ว 401 รายและเสียชีวิตสะสม 1 ราย

ทั้งนี้ผู้ป่วยเสียชีวิต เป็นหญิงสูงอายุ ชาวต.วิเชตนคร อ.แจ้ห่ม ติดเชื้อจากลูกเดินทางจาก กรุงเทพฯ มาเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลปีใหม่ และยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน นับเป็นผู้ป่วยติดเชื้อเสียชีวิตรายแรกของปี 2565 นี้

ด้านนพ.ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์ สสจ.ลำปาง กล่าวว่า ที่ผ่านมาจ.ลำปาง รักษาผู้ป่วย โควิด-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย โดยการใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจร รักษาผู้ป่วย โควิด-19 ที่มีการไม่รุนแรง ปัจจุบันเครือข่ายแพทย์แผนไทยของรัฐในจ.ลำปาง มีจำนวน 38 คน ล่าสุดทางจังหวัดได้ต่อยอดโครงการรวมพลังทั้งแผ่นดินสู้ภัย โควิด ตามนโยบายกระทรวงสาธารณสุข

ที่มีนโยบายการบูรณาการการใช้องค์ความรู้จากการแพทย์ทุกศาสตร์ ทุกสาขารวมถึงการแพทย์แผนไทย เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาในสภาวะวิกฤตของการระบาด โควิด-19 ทั้งนี้ได้มีการเตรียมความพร้อมดำเนินการในเรื่อง การจัดทำแนวทางการใช้ปฏิบัติเวชกรรมไทย การใช้ยาสมุนไพร ให้กับสถานบริการสาธารณสุขของรัฐ จ.ลำปาง ตามแนวทางของกรมการแพทย์แผนไทยต่อไป

อ้างอิง
https://www.khaosod.co.th/covid-19